Thursday, March 27, 2014

ตอบคำถาม ระยะอาการของเอดส์ HIV

เคยสงสัยมั๊ยว่าเอดส์หรือ HIV มีกี่ระยะ แต่ละระยะแสดงอาการแบบไหนบ้าง วันนี้หมอจะมาเล่าให้ฟังกัน เพื่อให้ทุกคนพึงตระหนักถึงภัยจากเอดส์กันค่ะ

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าโรคเอดส์หรือ HIV เป็นภาวะภูมิคุ้มกันโรคบกพร่อง เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง
เรียกสั้น ๆ ว่า เชื้อ HIV (Human immunodeficiency virus.) คุณจะทราบว่าติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้โดยการตรวจเลือดค่ะ ซึ่งหากติดเชื้อ HIV จะมีอาการแบ่งเป็น 3 ระยะ ดังนี้

ระยะอาการของเอดส์ HIV

ระยะที่ 1. ไม่มีอาการแสดงออกอะไรเลย ระยะนี้ผู้ที่ติดเชื้อเอดส์จะยังมีสุขภาพแข็งแรงเป็น
ปกติหรืออาจมีอาการเป็นไข้ต่ำ ๆ ปวดศีรษะ เป็นครั้งคราว ปวดเมื่อยตามตัว คล้ายเป็นไข้หวัด
ธรรมดา พอกินยาแก้ปวดลดไข้ก็ดีขึ้น แต่ไม่นานอาการก็กลับมารบกวนอีก

ระยะที่ 2. เป็นระยะเริ่มปรากฏอาการ ผู้ติดเชื้อเอดส์อาจมีอาการต่าง ๆ เช่น เป็นไข้เรื้อรัง น้ำหนักลดแบบฮวบๆ มักมีอาการท้องเสียบ่อย อุจจาระร่วงเรื้อรัง ต่อมน้ำเหลืองโต พบฝ้าขาวที่ลิ้น ในช่องปากและ
ลำคอ ซึ่งอาการแสดงเหล่านี้มักเกิดขึ้นเรื้อรังโดยไม่ทราบสาเหตุ เช่น กินอาหารปรุงใหม่ๆ สะอาดๆ แต่กลับท้องเสียเฉยเลย เป็นต้น

ระยะที่ 3 คือระยะแสดงอาการของโรคเอดส์เต็มขั้น ระยะนี้ภูมิคุ้มกันของร่างกายเสียไปมาก จึงเกิดอาการติดเชื้อในระบบต่าง ๆ ได้ง่ายมากขึ้น โดยอาจมีอาการเหมือนระยะที่สอง และอาจเกิดการติดเชื้อของระบบอื่น ๆ เพิ่มเข้ามาอีก เช่น การติดเชื้อของระบบทางเดินอาหาร ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หรือระบบประสาท ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการสมองเสื่อม หลงๆลืมๆ อาการของโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองหรือมะเร็งปากมดลูก และส่วนใหญ่ผู้ป่วยโรคเอดส์เมื่อมีอาการถึงระยะที่ 3 แล้ว อาจเสียชีวิตภายใน 2-5 ปี จากโรคติดเชื้อต่าง ๆ ที่รุมเร้าจนร่างกายไม่สามารถต่อสู้ไหวอีกต่อไป 

หากคุณหรือคนที่คุณรู้จักมีอาการดังกล่าวข้างต้น อย่าเพิ่งวิตกกังวลว่าคุณจะเป็นเอดส์นะคะ เพราะมีสาเหตุมากมายที่ทำให้เกิดอาการเหล่านี้ได้ ทางที่ดีคุณควรไปพบแพทย์ หรือสถานบริการสาธารณสุข คลินิคนิรนามต่างๆเพื่อตรวจหาเชื้อเอดส์ให้แน่ใจก่อน ซึ่งก่อนการเจาะเลือดตรวจ ก็จะมีกระบวนการซักประวัติ และให้คำปรึกษาค่ะ
หมายเหตุ*ขอบคุณภาพประกอบจาก http://mpics.manager.co.th เรื่อง หยุดยาต้านเอดส์ เสี่ยงเชื้อดื้อยา