Thursday, March 27, 2014

แนะนำวิธีการตรวจเอดส์ ตรวจหาเชื้อ HIV

     หลังจากบทความที่แล้วหมอได้เล่าถึงอาการแสดงระยะต่างๆของโรคเอดส์ จนหลายคนเริ่มหวั่นวิตก กังวลกับอาการต่างๆนาๆ บางคนเริ่มคิดย้อนกลับไป เอ๊ะ! เราเคยเป็นแบบนั้นรึเปล่า วันนี้หมอจะมาแนะนำเกี่ยวกับวิธีการตรวจหาเชื้อเอดส์ หรือเชื้อ HIV กันค่ะ

    การตรวจหาเชื้อเอดส์หรือ HIV ควรตรวจเมื่อคุณมีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น มีเพศสัมพันธ์กับบุคคลที่มิใช่คู่ครอง หรือคุณเองมีอาชีพในการให้บริการทางเพศ เคยใช้เข็มฉีดยาร่วมกับผู้อื่น หรือเมื่อคู่นอนของคุณติดเชื้อ HIV

ในการตรวจหาเชื้อ HIV ควรรอประมาณ 1-3 เดือนหลังจากมีพฤติกรรมเสี่ยง ซึ่งจะได้ผลที่แน่นอนกว่า และระหว่างนั้นหากจะมีเพศสัมพันธ์ก็ควรป้องกันด้วยการสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

แนะนำวิธีการตรวจเอดส์ ตรวจหาเชื้อ HIV

ขั้นตอนในการตรวจหาเชื้อ HIV อันดับแรกจะเป็นการตรวจขั้นต้น ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย ราคาถูกและได้ผลเร็ว แต่หากผลการตรวจขั้นต้นมีผลเลือดเป็นบวก คุณก็สามารถที่จะตรวจยืนยันผลได้อีกครั้งหนึ่งด้วยวิธีที่ซับซ้อนกว่า และใช้เวลานานกว่าจึงจะรู้ผล แต่จะได้รับผลที่ค่อนข้างแน่นอน

การตรวจหาเชื้อเอดส์หรือ HIV สามารถรับบริการได้ที่คลินิกนิรนาม และโรงพยาบาลของรัฐทุกแห่ง หากคุณกังวลกับการตรวจเลือดหาเอดส์ ทางสถานพยาบาลต่าง ๆ จะมีเจ้าหน้าที่คอดให้คำปรึกษาแก่คุณ และที่สำคัญผลการตรวจของคุณจะเป็นความลับแน่นอน

และปัจจุบันก็พบว่า มีชุดตรวจเลือด hiv antibody มาตรฐาน แม่นยำ 99.9% รู้ผล 5 นาที ผ่าน FDA ซึ่งสามารถตรวจเองได้ที่บ้านง่ายๆค่ะ เห็นมีโฆษณาออนไลน์ด้วยค่ะ

ดังนั้นหากคุณสงสัยหรือไม่แน่ใจว่าคุณติดเชื้อ HIV หรือไม่ คุณควรไปตรวจเพื่อความสบายใจ และจะได้เตรียมตัวเตรียมใจ รับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตได้ดีขึ้นค่ะ
หมายเหตุ*ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.oknation.net/